9/09/2553

การทำกิ๊ฟ

การทำกิ๊ฟ (GIFT – Gamete IntraFallopian Transfer)


การทำกิ๊ฟ เป็นวิธีการพื้นฐานของเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ หลักการคือการนำไข่และเชื้ออสุจิใส่กลับเข้าไปในหลอดมดลูก โดยหวังว่า ไข่และเชื้ออสุจิจะสามารถปฏิสนธิในหลอดมดลูกเป็นตัวอ่อน และเดินทางจากหลอดมดลูกเข้าไปฝังตัวในโพรงมดลูกได้ ดังนั้น การทำกิ๊ฟจะต้องมีหลอดมดลูกที่ปกติอย่างน้อยหนึ่งข้าง
วิธีการทำกิ๊ฟนั้นเริ่มจากการกระตุ้นให้ไข่สุกหลายใบแล้วใส่กลับเข้าหลอดมดลูกโดยใส่ประมาณ 3 – 4 ใบ หลังจากเริ่มกระตุ้นไข่แล้ว จะมีการตรวจติดตามการเจริญเติบโตของไข่ ซึ่งมักจะใช้วิธีการเจาะเลือดตรวจหาระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน และการตรวจด้วยเครื่องคลื่นเสียงความถี่สูงทางช่องคลอด เมื่อฟองไข่โตถึงขนาด และระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนสัมพันธ์กับขนาดของฟองไข่ก็จะให้ฮอร์โมนเอชซีจี(hCG) เพื่อให้ไข่สุก หลังจากนั้น 34 – 36 ชม. ก็ทำการเก็บไข่ทางช่องคลอด หรือเก็บไข่โดยการใช้กล้องส่องทางหน้าท้อง นำเชื้ออสุจิที่ได้ล้างเตรียมไว้รวมกับไข่ใส่กลับเข้าไปทางปลายหลอดมดลูก โดยผ่านกล้องส่องทางหน้าท้องหรือทางช่องคลอด อัตราการตั้งครรภ์จากการทำกิ๊ฟแต่ละครั้ง ประมาณร้อยละ 25 – 6 ขึ้นอยู่กับอายุและพยาธิสภาพในอุ้งเชิงกรานของฝ่ายหญิง และคุณภาพความแข็งแรงของอสุจิในฝ่ายชาย เป็นวิธีที่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
เราเลือกทำกิ๊ฟในรายที่ มีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ  ทำการผสมเทียมหลายครั้งแล้วไม่สำเร็จ (3 ครั้ง)
ภาวะเยื่อโพรงมดลูกเจริญในอุ้งเชิงกรานที่ไม่รุนแรง (Mild pelvic endometriosis)
คู่สมรสที่จะทำวิธีนี้ เชื้ออสุจิฝ่ายชายต้องมีคุณภาพดีพอใช้ หลอดมดลูกต้องดี อย่างน้อยหนึ่งข้าง และไม่มีพังผืดในอุ้งเชิงกรานมากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น