9/23/2553

การป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009

หวัดจ๋า.....ขอลาก่อนนะจ๊ะ
ที่ผ่านมามีประชาชนเป็นไข้หวัดกันเยอะมาก เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นไข้หวัดชนิดไหน และถ้าจะให้ดีอย่าเป็นหวัดเลยจะดีที่สุด(ผู้เขียนก็เพิ่งจะหายจากโรคหวัดแบบธรรมด๊า..ธรรมดานะค่ะ)แต่เราจะทำอย่างไรกันละ วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันทั้งตัวเองและผู้อื่น
1. การป้องกันทั่วๆไป ก็คือแบบง่ายๆ  จ่ายตังค์หรือไม่จ่ายตังค์ก็ได้ ก็การออกกำลังกายไง จะแบบไหนก็ได้จะไปฟิตเนสของเอกชนหรือจะไปวิ่งแถวสนามกีฬาของส่วนราชการก็ได้(ฟรี..ฮิฮิเดี๊ยนชอบจ้า) แต่การออกกำลังกายก็ต้องอย่าหักโหมเกินไปนะ ต้องตามกำลังของตัวเองนะ ขอยืมคำขวัญมาใช้หน่อยนะ
" สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องมาออกกำลังกายกันนะจ๊ะ" วันต่อไปเรามาดูวิธีการป้องกันไข้หวัดกันต่อนะวันนี้พอก่อนจะ go home แล้วจ้า....
สวัสดีจ้า....มาพบกันอีกแล้ววันนี้เราจะมาดูวิธีการการป้องไข้หวัดกันต่อนะ
2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารไทยนี่ละมีประโยชน์สุดๆเลย โดยปกติอาหารไทยจะรวมเครื่องเทศหลายๆชนิดอยู่ในอาหารเครื่องเทศเหล่านี้จะทำให้เกิดความร้อนป้องกันหวัดได้ดี เช่นเครื่องแกงก็จะมีพวกกระเทียม พริกไทย พริกสด ตะไคร้ ขิง เป็นต้น จะช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง ป้องกันและลดอาการหวัดคัดจมูก ทานผักผลไม้ เพื่อเพิ่มวิตามินซีในร่างกาย เช่น มะรุมมีวิตามินซีมาก ฝรั่ง มะละกอและส้มบ้านเรานี่แหละไม่ต้องกินของนอกแต่ถ้าตังค์เยอะเหลือเฟือก็ทานกีวีก็ได้นะจ๊ะ อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพยังมีอีกมาก ก็คอยติดตามกันต่อนะค่ะ
3. การป้องกันตนเองและผู้อื่นในที่ชุมชน การหลีกเลี่ยงในที่ชุมชนค่อนข้างจะทำได้ยากสำหรับบุคคลทั่วไปที่ต้องทำงานเราก็ต้องมีวิธีการป้องกันตนเองและบุคคลรอบข้างด้วยนะ ด้วยการเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน ถ้าเรายังไม่มีอาการหวัดแต่อย่างไร ถ้าจำเป็นต้องเข้าไปในสถานที่ชุมชนผู้คนมากๆก็ป้องกันตนเองโดยการสวมหน้ากากอนามัย ไม่ต้องอายนะจ๊ะ เพราะเป็นการป้องกันที่ดีมากเลยนะ แต่ถ้าเริ่มมีอาการหวัดก็ยิ่งต้องสวมหน้ากากอนามัยเพราะไม่ใช่แค่ป้องกันเชื้อโรคกระจายสู่ผู้อื่นเท่านั้น ยังเป็นการป้องกันตนเองรับเชื้อเพิ่มเติมอีกด้วย 

มาดูวิธีการสวมหน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง จาก youtube กัน


3. กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมืออย่างถูกวิธี  รับประทานอาหารทีผ่านการปรุงสุกแล้ว ไม่เอาแบบสุกๆดิบๆนะ ถ้าทานร่วมกับผู้อื่นก็ต้องใช้ช้อนกลางแม้แต่ในครอบครัว (ผู้เขียนยังจำได้ตั้งแต่สมัยเด็กๆแล้วเมื่อทานอาหารพร้อมกันหลายๆคนพ่อจะบอกว่าให้ใช้ช้อนกลางตักกับข้าวนะเพื่อความสะอาดและปลอดภัยฝึกให้เป็นนิสัย) ก่อนทานอาหารมือของเราไม่รู้ไปจับต้องอะไรมาบ้างจะมีจำพวกเชื้อโรคหลายชนิดที่เรามองไม่เห็นติดอยู่ในตำแหน่งต่างๆของมือ โดยเฉพาะซอกนิ้วซอกเล็บ การล้างมือก็ต้องล้างอย่างถูกวิธีถึงจะสะอาด รูปแบบจะ 6 ขั้นตอน หรือ 7 ขั้นตอน ก็ได้คะ
ขอยืม VDOจาก youtube มาให้ดูกันหน่อยนะ


จากVDOจะเป็นการล้างมือแบบ 6ขั้นตอน เราลองมาดูวิธีการล้างมือจากรูปภาพแบบ 7 ขั้นตอนกันนะค่ะ
ต้องขออภัยภาพไม่ชัดเท่าไหร่
ล้างมืออย่างไรให้สะอาด
ขั้นตอนที่ 1 ฝ่ามือถูกัน
ขั้นตอนที่ 2 ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว
ขั้นตอนที่ 3 ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว
ขั้นตอนที่ 4 หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ
ขั้นตอนที่ 5 ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบฝ่ามือ
ขั้นตอนที่ 6 ปลายนิ้วถูขวางฝ่ามือ
ขั้นตอนที่ 7 ถูรอบข้อมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น